Wednesday, June 3, 2015

Những giai đoạn ăn dặm của bé

Sau khi bé được sinh ra bé chủ yếu được bú sữa mẹ để duy trì và phát triển sức khỏe. Khi bé phát triển được 4- 6 tháng tuổi thì nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng thay đổi. Đây chính là thời điểm nhiều em bé sẵn sàng cho việc ăn dặm. Ăn dặm là giai đoạn phát triển quan trọng của bé, khi mà sữa mẹ không còn đủ để đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng và sự phát triển của bé. Để có thể theo dõi và chuẩn bị cho bé được tốt nhất, các mẹ cùng tìm hiểu các giai đoạn ăn dặm cho bé dưới đây :

Để chuẩn bị đón bé yêu chào đời để có thể chăm sóc cho bé từ giấc ngủ, tạo cho bé có một không gian riêng của bé. Đặc biệt chăm sóc cho bé luôn có những giấc ngủ êm đềm. Bố mẹ của bé nên chuẩn bị kĩ lưỡng những gì cần thiết cho bé đặc biệt là một chiếc giường cũi cho bé

- Giai đoạn ăn bột 

Giai đoạn ăn bột khi bé được khoảng 4-6 tháng, cũng là thời gian các mẹ cảm thấy sữa là ít đi nhiều. Đây là giai đoạn bé phát triển nhanh chóng, hoạt động nhiều và có thể ngồi dậy do đó bé cần nhiều năng lượng hơn. Bạn nên chú ý những dấu hiệu để biết bé đã đến thời kì ăn dặm. Trong giai đoạn này bạn có thể cho bé ăn chút bột để làm quen giúp bé thích nghi với các món ăn và mùi vị mới. Nếu bạn có thời gian và giỏi nấu nướng có thể tự tay chế biến cho bé để đảm bảo vệ sinh và chú ý đảm bảo dinh dưỡng trong thực đơn. Hay bạn cũng có thể mua bột dinh dưỡng tại các cửa hàng hàng, hãng uy tín dành cho mẹ bé.


- Giai đoạn ăn cháo 

Khi bé được 10-12 tháng thì bé cũng đã quen hơn với mùi vị mới và các món ăn, bạn có thể bắt đầu cho bé ăn cháo loãng bên cạnh cho con bú sữa. Ngoài việc sử dụng nước hầm xương để nấu cháo, để đảm bảo cung cấp đủ dinh dương cho bé bạn nên nấu cháo với một vài thực phẩm giàu đạm như trứng, thịt xay nhuyễn, thịt gia cầm, cá không xương, đậu phụ, đậu Hà Lan, đậu đen... Nên hâm hàm cháo cho nhừ để bé dễ ăn, có thể sử dụng nồi nấu cháo cho bé được bán khá nhiều trên thị trường. Bạn nên tập dần cho bé quen từ thức ăn nhuyễn đến cho ăn cơm. 

Đây là giai đoạn bé phát triển rất nhanh, mọc răng và có thể nhai thức ăn. Bạn nên cho bé ăn đầy đủ dinh dưỡng, tập cho trẻ ăn các loại rau, củ bằng cách nấu canh. Nên cắt ngắn rau cho bé dễ nhai để bé không bị hóc cọng rau. Trong bất kì giai đoạn này của thời kì ăn dặm, bữa ăn của bé cũng phải đảm bảo 4 nhóm chất chính: tinh bột, rau xanh, trái cây, chất đạm, dầu thực vật.

Chuẩn bị thêm chiếc giường ngủ cho bé: cũi teddy, giường cũi teddy, cui teddy cho bé

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More